Tà Xùa trong diện mạo mới
Tà Xùa không chỉ được biết đến bởi cảnh đẹp, khí hậu mát mẻ do thiên nhiên ban tặng, mà những năm gần đây cuộc sống của đồng bào các dân tộc trong xã đã có nhiều khởi sắc, nhiều công trình điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng.

 

 

 

Người dân xã Tà Xùa (Bắc Yên) thu hái chè.

 

 

Nằm trên độ cao độ cao 1.500m so với mực nước biển, Tà Xùa có rất nhiều những thửa ruộng bậc thang, là hiện hữu của sự cần cù, sáng tạo trong lao động của đồng bào vùng cao, là tác phẩm tuyệt vời của con người gắn với thiên nhiên. Mùa lúa chín, những thửa ruộng bậc thang như tấm thảm vàng trải khắp sườn đồi, càng tô thêm vẻ đẹp đầy thơ mộng. Đến với Tà Xùa, du khách còn hết sức  thích thú với những đồi chè, rừng cây sơn tra. Sản phẩm chè Tà Xùa nổi tiếng từ lâu, búp trắng, cánh vàng và hương vị đặc trưng không nơi nào có được. Xã có gần 100 ha chè, tập trung ở các bản Tà Xùa A, Tà Xùa C, Chung Chinh và Mống Vàng. Đây là giống chè shan tuyết có giá trị rất cao, giá chè búp khô loại ngon từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng/kg. Cây chè đang trở thành cây chủ lực trong xóa nghèo của người dân nơi đây.

 

Trong phát triển kinh tế, nhân dân trong xã đã thay đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa giống lúa lai năng suất cao vào thâm canh trên 160 ha ruộng nước (31 ha khai hoang từ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình 30a). Hằng năm, xã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, thâm canh lúa nước cho nhân dân các bản. Nhờ đó năng suất, chất lượng đều tăng.  Phát huy lợi thế vùng cao, bà con còn chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến nay, toàn xã có trên 3.500 con gia súc, hơn 6.000 con gia cầm.

 

 

Chủ tịch UBND xã Mùa A Chinh phấn khởi: Những năm qua, xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chú trọng phát triển các loại cây trồng, vật nuôi, đặc biệt quan tâm công tác bảo vệ, phát triển rừng, diện tích khoanh nuôi bảo vệ và tái sinh rừng hiện có 535 ha, được giao đến các hộ, nhóm hộ, cộng đồng dân cư quản lý; xã trồng mới 103 ha cây sơn tra, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo của địa phương, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 51% năm 2010 xuống còn 31% năm 2015.  

 

 

Cùng với phát triển kinh tế, nét đổi thay của xã vùng cao còn thể hiện rõ qua phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, với 144 gia đình được công nhận đạt danh hiệu gia đình văn hóa; nhân dân các bản thực hiện tốt quy ước, hương ước, bài trừ các hủ tục lạc hậu; hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể, thao được đẩy mạnh, 5/8 bản có nhà văn hóa, 8/8 bản có đội văn nghệ, 1 đội bóng đá nam, 8 đội bóng chuyền. Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia và Trường Mầm non xã Tà Xùa cũng vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

 

 

Tà Xùa đang thay đổi từng ngày, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Tà Xùa còn hứa hẹn là điểm đến lý tưởng của những du khách muốn khám phá về mảnh đất, con người nơi đây.

Minh Tuấn

 

 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập