Quan sát, theo dõi hệ sinh thái đồng ruộng cà phê giai đoạn quả chín, kỹ thuật canh tác trên đất dốc; Kỹ thuật thu hái cà phê
Nằm trong khuôn khổ Dự án VM070 Giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông nghiệp và lâm nghiệp tại vùng núi Tây Bắc”, do Trung tâm Phát triển nông thôn bền vững (SRD) triển khai thực hiện đã từng bước trang bị cho người dân các kiến thức về biến đổi khí hậu, tác động của biến đổi khí hậu và những biện pháp để giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật.

Trong năm 2023 Dự án tiếp tục triển khai Mô hình canh tác cà phê bền vững trên đất dốc tại bản Chộ Muông, xã Chiềng Pha huyện Thuận Châu trong khuôn khổ dự án “Giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông nghiệp và lâm nghiệp tại vùng núi Tây Bắc”.

Ngày 17/9/2023 lớp tập huấn buổi 7 đã được triển khai tại bản Chộ Muông xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu với sự tham gia của 30 học viên là các hộ gia đình sản xuất cà phê của bản Chộ Muông.

anh tin bai

Các học viên tham gia lớp tập huấn tại bản Chộ Muông, xã Chiềng Pha huyện Thuận Châu

 

Nội dung tập huấn: Quan sát, theo dõi hệ sinh thái đồng ruộng cà phê giai đoạn quả chín, kỹ thuật canh tác trên đất dốc; Kỹ thuật thu hoạch phê.

Trước khi giảng viên truyền tải những nội dung cần chú trong buổi tập huấn 7 giảng viên đã tìm hiểu tình hình hiểu biết của học viên về các biện pháp canh tác cà phê thực tế của học viên, kỹ thuật thu hái cà phê mà mà học viên bản Chộ Muông đang áp dụng để được giảng viên nắm được và truyền tải nội dung tập huấn sát với thực tế học viên dễ hiểu.

- Về canh tác cà phê bền vững trên đát dốc

Qua chia sẻ thì đa số học viên tại địa phương chỉ sử dụng biện pháp canh tác thông thường không kết hợp các biện pháp chống rửa trôi, xói mòn đất, trồng không theo đường đồng mức, không trồng các cây phụ trợ theo đường băng, trồng không phân theo khoảnh, không bố trí giữa các khoảnh, lô đường biên nên gây khó khăn trong việc chăm sóc, bón phân, thu hoạch, vận chuyển.

Tại buổi tập huấn các học viên đã được các giảng viên hướng dẫn về kiến thức về canh tác cà phê bền vững trên đất dốc cụ thể:

+ Việc Sử dụng thân, lá ngô, rơm rạ, cỏ rác sau khi khi thu hoạch (không đốt) để che phủ mặt đất, hạn chế sự phá vỡ liên kết của các hạt đất do các hạt mưa và ngăn cản hiện tượng tạo dòng chảy khi mưa.

          + Tạo các băng cây xanh hoặc xếp các bờ đá để hạn chế hiện tượng tạo dòng chảy khi mưa và ngăn cản nước mưa cuốn lớp đất mặt xuống lòng sông, lòng suối.

          + Xen canh, tăng vụ tạo vật liệu xanh che phủ bề mặt đất và giảm thời gian để trống mặt đất cho cây cà phê

          + Trên đường đồng mức có khoảng cách trồng giữa các cây cà phê trên hàng ngắn, khoảng cách giữa hai đường đồng mức hay bậc thang dài hơn, cách vài hàng theo đường đồng mức cần trồng cây che phủ đất để hình thành các bờ. Trên đường đồng mức cần thiết kế trồng hàng cây lâm nghiệp hoặc hàng cỏ để chống xói mòn, rử trôi đất.

anh tin bai

Giảng viên và các học viên đi thực hành trên ruộng cà phê

- Về kỹ thuật thu hái, bảo quản và chế biến cà phê.

+ Về thu hái cà phê: Thời gian thu hái cà phê của người dân địa phương từ tháng 9 cho đến tháng 11. Đa số tại địa phương người dân thu hái sử dụng biện pháp thủ công, thu hái tỉa những quả chín, chỉ đến lứa cuối cùng mới tút hết.

+ Thời điểm thu hoạch thường được xác định thông qua tỷ lệ quả chín trên vườn. Thông thường trong một vụ được thu hái 3 đợt:

+  Đợt 1 khi vườn cây có 20 - 25% quả chín;

+  Đợt 2 khi chín rộ (trên 50% quả chín);

+  Đợt 3 sau đợt 2 khoảng 20 ngày.

Tùy từng điều kiện cụ thể trên nương mà bà con có thể sử dụng phương pháp thu hái cho hợp lý.

Đa số bà con ở bản Chộ Muông thu hoạch theo hình thức hái chọn lọc, thu hoạch các quả chín. Hình thực này tốn nhiều công thu hái nhưng đảm bảo chất lượng cũng như năng suất cà phê cho người dân.

 anh tin bai

Các học viên và giảng viên tham gia thảo luận sau khi đi thực tế ngoài ruộng cà phê

 

Kết thúc buổi tập huấn đa số học viên đã hiểu được các kiến thức mà giảng viên đã truyền đạt. Học viên đã đã hiểu được các biện pháp cũng như tác dụng của canh tác cà phê bền vững trên đất dốc, kỹ thuật thu hái cà phê hiệu quả để vận dụng tại hộ gia đình mình./.

Tác giả: Huân Nguyễn - Văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập