Tập huấn Giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông nghiệp và lâm nghiệp tại vùng núi Tây Bắc trang bị cho người dân các kiến thức về biến đổi khí hậu, tác động của biến đổi khí hậu và những biện pháp để giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật
Ngày 23/4/2023 lớp tập huấn lúa buổi 5 đã được triển khai tại bản Phặng xã Bon Phặng, huyện Thuận Châu với sự tham gia của cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Ban quản lý bản Phặng và toàn thể 30 học viên là các hộ gia đình sản xuất lúa của bản Phặng

Nằm trong khuôn khổ Dự án VM070 "Giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông nghiệp và lâm nghiệp tại vùng núi Tây Bắc”, do Trung tâm Phát triển nông thôn bền vững (SRD) triển khai thực hiện đã từng bước trang bị cho người dân các kiến thức về biến đổi khí hậu, tác động của biến đổi khí hậu và những biện pháp để giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực trồng trọt và bảo vệ thực vật.

Trong vụ Xuân 2023 Dự án tiếp tục triển khai Mô hình cấy lúa thích ứng với biến đổi khí hậu (CAR) tại bản Phặng, xã Bon Phặng huyện Thuận Châu trong khuôn khổ dự án “Giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông nghiệp và lâm nghiệp tại vùng núi Tây Bắc”.

anh tin bai

Ngày 23/4/2023 lớp tập huấn lúa buổi 5 đã được triển khai tại bản Phặng xã Bon Phặng, huyện Thuận Châu với sự tham gia của cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Ban quản lý bản Phặng và toàn thể 30 học viên là các hộ gia đình sản xuất lúa của bản Phặng.

anh tin bai

Nội dung tập huấn: Đặc điểm của cây lúa giai đoạn tượng khối sơ khởi (Đứng cái) - Làm đòng; Những tác động tiêu cực bởi thời tiết, BĐKH ảnh hưởng đến nông nghiệp nói chung và canh tác lúa nói riêng trong thời điểm này, những biện pháp khắc phục; Một số sinh vật hại chính và biện pháp phòng trừ. 

anh tin bai

 

Trước khi giảng viên truyền tải những nội dung cần chú ý trong buổi tập huấn 5 giảng viên đã tìm hiểu tình hình hiểu biết của học viên về giai đoạn lúa trong thời kỳ đứng cái - làm đòng, những đối tượng sâu bệnh hại chính ảnh hưởng trực tiếp tới lúa trong giai đoạn này mà học viên nhận biết được, cách phòng trừ các đổi tượng sâu bệnh hại đó và biện pháp tác động đến lúa trong giai đoạn này để cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt cho năng suất cao để được giảng viên nắm được và truyền tải nội dung tập huấn sát với thực tế học viên dễ hiểu.

anh tin bai

 

Tại buổi tập huấn các học viên đã được các giảng viên hướng dẫn về đặc điểm của cây lúa giai đoạn đứng cái - làm đòng. Có thể nói đây là giai đoạn quan trọng của cây lúa vì cây lúa sẽ chuyển giai đoạn sinh trưởng sinh dưỡng sang giai đoạn sinh trưởng quyết định đến năng suất lúa. Giảng viên đã hướng dẫn học viên nhận biết và cách phòng trừ một số đối tượng sâu bệnh hại thường gặp trong giai đoạn và gây hại trực tiếp ảnh hưởng đến năng suất lúa cần phải chú ý là sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân 2 chấm, bệnh đạo ôn. Giảng viên khuyến cáo học viên cần duy trì và luôn giữ mực nước trong ruộng từ 3-5cm, bón phân thúc đòng để bổ sung dinh dưỡng cho cây lúa trong giai đoạn này tăng cường bón kali, giảm đạm.

anh tin bai

Kết thúc buổi tập huấn đa số học viên đã hiểu được các kiến thức mà giảng viên đã truyền đạt, bón thúc đòng kịp thời cho lúa, luôn duy trì nước trong ruộng lúa giai đoạn này và thường xuyên đi thăm đồng theo dõi tình hình sâu bệnh hại lúa nhà mình để chủ động biện pháp phòng trừ./.

Tác giả: Nguyễn Văn Kiên – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sơn La
TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập