Nông dân Sơn La tích cực sản xuất vụ xuân
Những ngày đầu xuân Giáp Thìn, trên khắp các cánh đồng trong tỉnh, không khí lao động của bà con nông dân rộn ràng khẩn trương, phấn đấu hoàn thành lịch trồng cấy trong khung thời vụ tốt nhất. Vụ Xuân 2024 có nhiều điều kiện thuận lợi để đầu tư thâm canh tăng năng suất cây trồng. Tổ chức tốt sản xuất vụ Xuân sẽ góp phần đảm bảo an ninh lương thực, đồng thời tạo cơ sở để mở rộng sản xuất hàng hoá chất lượng cao và góp phần thực hiện hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp 

Xóa bỏ tâm lý “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, ngay từ mùng 5 Tết, người dân trên địa bàn xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu đã tấp nập xuống đồng thu hoạch cây trồng vụ đông như tỏi, rau màu, ngô vụ đông để giải phóng đất làm đất cấy lúa cho kịp thời vụ.

anh tin bai

Ảnh: Nông dân xã Chiềng Đông, làm đất cấy lúa cho kịp thời vụ

Đến cánh đồng bản Nà Si, xã  Hát Lót huyện Mai Sơn với không khí lao động sản xuất khẩn trương, đông vui của các hộ nông dân. Tranh thủ thời tiết nắng ấm trước khi có không khí lạnh về, người dân bản Nà Si tập trung làm đất, khơi thông kênh mương dẫn nước vào ruộng  để cấy lúa xuân. Tiếng nói, tiếng cười của những người nông dân gọi nhau xuống đồng làm cho cả cánh đồng trở nên nhộn nhịp.

Bên cạnh những thuận lợi trong triển khai sản xuất vụ xuân còn gặp không ít khó khăn về điều kiện thời tiết như giá rét ở đầu vụ làm ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của mạ, không đủ nguồn nước cho toàn bộ diện tích ruộng. Để khắc phục một phần khó khăn đó của người dân Trung tâm Dịch vụ /Kỹ thuật nông nghiệp các huyện đã chỉ đạo cán bộ chủ động phối hợp với UBND các xã tuyên truyền hướng dẫn nông dân che chắn cho mạ khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi, chuyển đổi phương án sản xuất đối với những chân ruộng không chủ động được nước sang trồng rau màu. Hướng dẫn người dân áp dụng các kỹ thuật thâm canh lúa cải tiến SRI, thâm canh lúa theo hiệu ứng hàng biên vào sản xuất. Với nhiều ưu điểm như tiết kiệm được giống, nước tưới, thuốc bảo vệ thực vật góp phần tăng năng suất, cải thiện đáng kể thành phần cơ giới của đất.

anh tin bai

  Ảnh: Nông dân bản Nà Si, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn cấy lúa SRI

Trước những thuận lợi và khó khăn trên bà con cần bám sát diễn biến thời tiết, Chủ động  thực hiện các giải pháp kỹ thuật thâm canh, phát triển nhanh các mô hình cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp và tổ chức tốt sản xuất vụ Xuân đảm bảo chất lượng theo hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp.

Toàn tỉnh cố gắng nỗ lực thực hiện tốt về cơ cấu giống lúa và thời vụ gieo trồng giành thắng lợi cao trong sản xuất vụ Xuân năm 2024./.

Tác giả: Huyền Trang - Trung Tâm Khuyến nông Sơn La
TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập