TẬP HUẤN MÔ HÌNH CANH TÁC CÀ PHÊ BỀN VỮNG THÍCH ỨNG VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU TẠI HUYỆN THUẬN CHÂU
Ngày 23/7/2023, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã phối hợp với Trung tâm Phát triển kinh tế nông thôn, UBND xã Muổi Nọi tổ chức lớp tập huấn về mô hình canh tác cà phê thích ứng với biến đổi khí hậu tại bản Muổi Nọi A, xã Muổi Nọi, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.

Đây là một trong các hoạt động tập huấn nằm trong Kế hoạch Triển khai các khóa tập huấn tại đồng ruộng (FFS) trong khuôn khổ dự án "Giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông lâm nghiệp tại vùng núi Tây Bắc (mã số dự án VM070) tại tỉnh Sơn La” do Trung tâm Phát triển nông thôn bền vững (SRD) phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, UBND huyện Thuận Châu triển khai thực hiện tại địa bàn 04 xã Muổi Nọi, Bon Phặng, Nậm Lầu, Chiềng Pha thuộc  huyện Thuận Châu năm 2023.

Tham gia lớp tập huấn gồm 30 học viên là đại diện các hộ gia đình trực tiếp sản xuất cà phê tại bản Muổi Nọi A, xã Muổi Nọi. Tại buổi tập huấn các học viên đã được chia sẻ, thảo luận, hướng dẫn các nội dung về cách nhận biết các loại sâu bệnh gây hại trên cây cà phê (bao gồm tên sâu bệnh, đặc điểm gây hại, quy luật phát sinh phát triển) và các biện pháp phòng trừ tổng hợp theo IPM. Theo đó, các giảng viên đã nhấn mạnh việc phòng trừ sâu bệnh hại bằng thuốc bảo vệ thực vật là biện pháp cuối cùng, chỉ sử dụng trong trường hợp bắt buộc và thực sử cần thiết và khi sử dụng cần phải tuân thủ theo nguyên tắc 4 đúng, ưu tiên sử dụng thuốc BVTV sinh học, thảo mộc.

Cũng trong buổi tập huấn, lớp tập huấn được các giảng viên hướng dẫn về kỹ thuật ủ phân hữu cơ từ nguồn phế phụ phẩm nông nghiệp bằng men vi sinh để tạo ra nguồn phân hữu cơ hoai mục bón cho cây trồng giúp đạt mục tiêu giảm thiểu thích ứng với biến đổi khí hậu.

Do đây là lớp tập huấn FFS nên sau khi tập huấn lý thuyết các học viên đã được trực tiếp thực hành việc nhận biết sâu bệnh ngoài đồng ruộng và thực hiện ủ phân hữu cơ tại nhà của 1 học viên tham gia lớp tập huấn.

anh tin bai

Học viên nhận biết sâu bệnh hại cà phê tại nương cà phê mô hình

 

anh tin bai

Học viên thực hành ủ phân hữu cơ

Buổi tập huấn đã được các học viên đánh giá là rất cần thiết và bổ ích, giúp học viên biết cách quản lý sâu bệnh hại tổng hợp (IPM) trên vườn cà phê, biết áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả, kinh tế, góp phần nâng cao kiến thức cho người sản xuất cà phê về kỹ thuật canh tác cà phê bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu./.

Tác giả: Huân Nguyễn - Văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập