Hiệu quả mô hình phát triển vùng trồng rau trái vụ theo tiêu chuẩn VietGAP
Nắm bắt được nhu cầu của thị trường và phát huy lợi thế về các điều kiện tự nhiên. HTX Nông nghiệp hữu cơ và Kết nối cung cầu Mộc Châu, ở TK Chiềng Đi, thị trấn Nông Trường, huyện Mộc Châu được thành lập từ năm 2018, với 11 thành viên tham gia, quy mô sản xuất trên diện tích 13,6ha.

Là tỉnh miền núi, có diện tích tự nhiên là 14.125 km2; dân số trên 1,24 triệu người với 12 dân tộc anh em cùng sinh sống, Sơn La có nhiều tiểu vùng khí hậu khác nhau, rất có lợi thế để phát triển vùng trồng rau trái vụ theo tiêu chuẩn VietGAP. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường và phát huy lợi thế về các điều kiện tự nhiên. HTX Nông nghiệp hữu cơ và Kết nối cung cầu Mộc Châu, ở TK Chiềng Đi, thị trấn Nông Trường, huyện Mộc Châu được thành lập từ năm 2018, với 11 thành viên tham gia, quy mô sản xuất trên diện tích 13,6ha. Thời điểm mới thành lập, Hợp tác xã chỉ sản xuất rau chính vụ, sản phẩm làm ra chưa có hợp đồng sản xuất tiêu thụ, chưa đưa vào được các nhà máy chế biến, các siêu thị nên giá trị canh tác ước đạt 80 triệu/ ha/ năm/ 3 vụ sản xuất. Từ đầu năm 2023, HTX nông nghiệp hữu cơ và Kết nối cung cầu Mộc Châu được Viện Môi trường Nông nghiệp Việt Nam và Trung tâm Khuyến nông Sơn La lựa chọn tham gia dự án Khuyến nông Trung ương “Xây dựng mô hình và phát triển vùng trồng rau trái vụ theo tiêu chuẩn VietGAP” tại tỉnh Sơn La. Trong khuôn khổ dự án, các hộ xã viên và người lao động trực tiếp tại mô hình đã được tham gia các lớp tập huấn về các Quy trình kỹ thuật sản xuất rau trái vụ theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 11892 – 1: 2017/ BKHCN về thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP).

 

anh tin bai

 

Tại lớp tập huấn, giảng viên và học viên đã nhiệt tình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm các kiến thức về quy trình sản xuất rau ăn lá, rau ăn quả trái vụ theo tiêu chuẩn VietGAP đặc biệt lưu ý đến việc phòng trừ sâu bệnh trên rau sao cho có hiệu quả và an toàn cho người tiêu dùng.

 

Kết thúc lớp học, qua phần học lý thuyết và phần thực hành của các nhóm nông dân, cho thấy các học viên đều hiểu và nắm bắt được khá đầy đủ về quy trình sản xuất rau ăn lá, rau ăn quả trái vụ theo tiêu chuẩn VietGAP. Với những kiến thức đó cộng thêm kinh nghiệm thực tế đã được học sẽ giúp cho các hộ tham gia mô hình nâng cao năng lực, từ đó giúp triển khai mô hình phát triển vùng trồng rau trái vụ theo tiêu chuẩn VietGAP hiệu quả hơn.

Tác giả: Huyền Trang - Trung Tâm Khuyến nông Sơn La
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập