Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai nhiệm vụ Cải cách hành chính năm 2024
Ngày 26/01/2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Công văn số 371/SNN-VP về việc triển khai nhiệm vụ Cải cách hành chính năm 2024.

Theo đó nhằm thực hiện tốt công tác Cải cách hành chính (CCHC) năm 2024, khắc phục một số tồn tại về CCHC của năm 2023,  phấn đấu trong năm 2024 và các năm tiếp theo, các lĩnh vực đánh giá, tiêu chí, tiêu chí thành phần của các Chỉ số cải cách hành chính tiếp tục đạt và vượt điểm so với kết quả đã đạt được trong năm 2023, tăng điểm của từng tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm hoặc đạt thấp ngay trong năm 2024.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác chỉ đạo điều hành như: tập trung quán triệt, triển khai có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị, Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Kế hoạch của UBND tỉnh về CCHC, nâng cao chất lượng quản trị và hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh; đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm, chủ động của công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các phòng, đơn vị trong công tác CCHC, cải thiện và nâng cao các Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính. Người đứng đầu các phòng, đơn vị trực thuộc Sở được giao chủ trì các nội dung của CCHC chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở về Chỉ số thành phần và thứ hạng thuộc trách nhiệm của đơn vị mình chủ trì, theo dõi, triển khai. Tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột xuất để đôn đốc công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện của các phòng, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ CCHC và chịu trách nhiệm về nhiệm vụ đã được giao.

Công văn đưa ra 8 nhiệm vụ cụ thể như sau:

1. Tiếp tục quán triệt sâu sắc nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) nhà nước là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, là một trong những giải pháp quan trọng, đột phá góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong việc trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác CCHC, triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra tại Kế hoạch năm 2024 và cần quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, tổ chức thực hiện khoa học, hợp lý, hiệu quả. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính trong thực thi công vụ, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

2. Sử dụng có hiệu quả kết quả Chỉ số CCHC năm 2023 trong công tác quản lý, điều hành, theo dõi, đánh giá và kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ CCHC của các cơ quan, đơn vị trực thuộc; chỉ đạo sát sao và có biện pháp cụ thể để khắc phục những hạn chế yếu kém trong công tác CCHC, nhất là những hạn chế, bất cập diễn ra trong thời gian dài; tham mưu, triển khai các chủ trương biện pháp duy trì, cải thiện chỉ số và nâng cao chỉ số CCHC (ParIndex); Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI); Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh năm 2024.

3. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên tuyền, kiểm tra CCHC dưới các hình thức phù hợp, hiệu quả, thiết thực; tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC, giải quyết TTHC; bồi dưỡng nghiệp vụ CCHC cho cán bộ, công chức. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật kỷ cương hành chính, tham nhũng, tiêu cực và gây phiền hà cho nhân dân.

4.  Tăng cường kiểm tra, rà soát các văn bản QPPL do ngành quản lý và tham mưu ban hành, kịp thời phát hiện và xử lý các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật. Đẩy mạnh công tác theo dõi thi hành pháp luật với công tác xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, tập trung vào các lĩnh vực thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận và lĩnh vực được xác định trọng tâm theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

5. Rà soát, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) nhằm giảm chi phí, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh đổi mới mạnh mẽ thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cải cách TTHC để công khai, minh bạch kết quả giải quyết, quy trình, thủ tục và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, không phụ thuộc địa giới hành chính.

6. Đẩy mạnh ngay từ đầu năm giải ngân vốn đầu tư công, triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp xã, phấn đầu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 và giai đoạn 2021-2025; tập trung giải quyết vướng mắc về cơ chế, chính sách ưu đãi, thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng... Quyết liệt tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tăng khả năng hấp thụ vốn; tập trung giải quyết vướng mắc theo thẩm quyền, không đùn đẩy, không né tránh. Cả hệ thống chính trị nỗ lực cao nhất để hoàn thành toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, góp phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

7. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 và Kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 07/10/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về nâng cao Chỉ số Chuyển đổi số (DTI) tỉnh Sơn La.

8. Thực hiện có hiệu quả các Kế hoạch: Số 4853/KH-SNN ngày 29/12/2023 về thực hiện công các CCHC năm 2024; Số 160/KH-SNN ngày 15/01/2024 về tuyên truyền công tác CCHC năm 2024; Kế hoạch số 280/KH-SNN ngày 23/01/2024 về khắc phục tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ công tác Cải cách hành chính năm 2023; Nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số Cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức năm; Số 307/KH-SNN ngày 23/01/2024 về Nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2024./.

Tác giả: Huân Nguyễn - Văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập