DOVECO - "Bà đỡ" của nông dân
Đến xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn, thay vì trồng ngô 1 vụ để lấy hạt làm ngô giống như trước đây, hiện nay, nhiều hộ nông dân đã chuyển sang canh tác cây ngô ngọt 2 vụ. Sản phẩm có đầu ra ổn định do Doveco trực tiếp thu mua, mang lại giá trị kinh tế cho người nông dân.

         Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) là đơn vị chuyên hoạt động trong lĩnh vực trồng trọt, chế biến và kinh doanh xuất khẩu rau quả. Công ty hiện có thị trường xuất khấu rau quả rộng lớn với hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.Nhận thấy chất lượng các loại quả và tiềm năng phát triển vùng nguyên liệu cây ăn quả tập trung ở Sơn La, 5 năm qua, Dovecođã thu mua, giúp nông dân trên địa bàn tỉnh tiêu thụ hàng nghìn tấn quả các loại và từng bước liên kết với các hộ, doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu.Năm 2020-2022, Công ty sẽ tiến hành xây dựng nhà máy chế biến rau quả hiện đại tại huyện Mai Sơn với công suất 50.000 tấn sản phẩm/năm.Theo đánh giá của Công ty, các sản phẩm quả của Sơn La có chất lượng tốt, hương vị đặc trưng bởi chất đất, khí hậu, độ chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm cao, đặc biệt quả xoài Sơn La ít xơ, nhiều thịt, thuận lợi trong việc chế biến.

         Từ năm 2019 đến nay, Công ty đã thu mua gần 8.000 tấn chanh leo, trên1.500 tấn xoàivà đã tổ chức liên kết sản xuất tại xã Chiềng Sung 100ha ngô ngọt, 20ha đậu tương rau, 25ha chanh leo; Ký hợp đồng liên kết thu mua vào năm 2020 tại Thuận Châu (30 ha chanh leo và 30ha ngô ngọt) và tại Mai Sơn (130 ha chanh leo và 60ha ngô ngọt).Để đáp ứng nguồn nguyên liệu phục vụ nhà máy chế biến xuất khẩu, năm 2020, Công ty đầu tư phát triển vùng nguyên liệu rau quả xuất khẩu tại Sơn La, gồm: 5.000ha cây chanh leo, 1.000ha cây chuối, 1.000ha cây dứa, 1.000ha cây ngô ngọt. Công ty có nhiều chính sách hỗ trợ nông dân, như: Cho vay một phần hoặc toàn bộ giống cây trồng, khi thu hoạch sản phẩm mới phải thanh toán tiền giống.

         Đến xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn, thay vì trồng ngô 1 vụ để lấy hạt làm ngô giống như trước đây, hiện nay, nhiều hộ nông dân đã chuyển sang canh tác cây ngô ngọt 2 vụ. Sản phẩm có đầu ra ổn định do Doveco trực tiếp thu mua, mang lại giá trị kinh tế cho người nông dân.

         Nhiều năm trước, vùng đất này vốn là một trong những vùng trọng điểm sản xuất ngô giống của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung, nhưng đến vụ ngô năm nay, diện tích này đã được người dân chuyển sang trồng ngô ngọt. Từ diện tích trồng thử thành công năm 2018, đến năm 2019 diện tích ngô ngọt được mở rộng lên 100 ha và trên 300 hađến năm 2020. Theo đánh giá, giống ngô ngọt do Đồng Giao cung cấp có năng suất trung bình 14 tấn/ha, với giá thu mua cam kết với nông dân 3.500 đ/kg, mỗi ha ngô ngọt sẽ cho thu nhập trên 50-55 triệu đồng/ha; đồng thời giống ngô tính từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch chỉ khoảng 80 ngày, người nông dân sẽ tăng hệ số sử dụng đất lên 2 lần và thân cây có thể làm thức ăn cho gia súc.

         Ông Lộc Mậu Triển, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần nông nghiệp Chiềng Sung, Mai Sơn cho biết: Nếu so sánh sản xuất ngô giống với ngô ngọt thì chênh nhau không nhiều, nhưng ngô ngọt có thể sản xuất được 2 vụ, tận dụng được thân lá làm thức ăn chăn nuôi, đây cũng chính là đng lực để cho nông dân hợp tác với công ty.

         Tại Sơn La hiện nay,Doveco đã liên kết sản xuất được khoảng 500 ha trồng ngô ngọt, dự kiến diện tích này sẽ tăng lên trong thời gian tới do năng suất, chất lượng sản phẩm ngô ngọt được đánh giá cao hơn so với các vùng nguyên liệu khác.Ông Pham Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Công tyDoveco cho biết:Qua các vụ sản xuất chất lượng ngô tại Sơn La do điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu bắp ngô tại Sơn La to hơn, độ ngọt cao hơn, hạt mềm hơn, được khách hàng ưa chuộng, đây là lợi thế lớn để công ty tiếp tục đầu tư, mở rộng thêm vùng sản xuất ngô tại Sơn La.  

         Hiện nay, thương hiệu ngô ngọt đóng hộp Doveco không chỉ chiếm 70% thị phần trong nước từ Thành phố Đà Năng trở ra Miền Bắc, mà còn xuất sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, hiện nay Doveco đang liên kết sản xuất tại 13 tỉnh trong cả nước, với diện tích khoảng4.000 ha, tương đương 8.000-10.000 tấn sản phẩm. Nhu cầu vùng nguyên liệu ngô ngọt rất lớn, mở ra cơ hội mới cho người trồng ngô Sơn La từ việc canh tác ngô truyền thống sang trồng ngô ngọt./.

                                                                               

Tác giả: Vân Anh
TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập