Đánh giá kết quả triển khai mô hình tưới nhỏ giọt cho cây cà phê bằng công nghệ ISRAEL trên địa bàn tỉnh Sơn La
Năm 2015, tỉnh Sơn La đã triển khai mô hình tưới nhỏ giọt cho cây cà phê bằng công nghệ Israel tại 3 xã: Chiềng Ban (Mai Sơn), Chiềng Cọ (Thành phố) và Phổng Lái (Thuận Châu), quy mô 23,8ha với 44 hộ tham gia, bước đầu đã cho kết quả khả quan. Để đánh giá kết quả mô hình, làm cơ sở để triển khai nhân diện; ngày 23/02/2016,

 

Text Box: Đ/c Hoàng Văn Chất-Bí thư tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì Hội nghịNăm 2015, tỉnh Sơn La đã triển khai mô hình tưới nhỏ giọt cho cây cà phê bằng công nghệ Israel tại 3 xã: Chiềng Ban (Mai Sơn), Chiềng Cọ (Thành phố) và Phổng Lái (Thuận Châu), quy mô 23,8ha với 44 hộ tham gia, bước đầu đã cho kết quả khả quan. Để đánh giá kết quả mô hình, làm cơ sở để triển khai nhân diện; ngày 23/02/2016, Tỉnh ủy Sơn La đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện mô hình ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây cà phê bằng công nghệ Israel. Đồng chí Hoàng Văn Chất-Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có đồng chí Cầm Ngọc Minh-Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy-HĐND-UBND; lãnh đạo một số sở, ban ngành và các huyện, thành phố của tỉnh.              

Qua báo cáo đánh giá mô hình, cây cà phê được tưới ẩm kết hợp bón phân hòa tan sinh trưởng, phát triển tốt, tăng khả năng đề kháng sâu bệnh, tỷ lệ ra hoa, đậu quả, chín đồng đều và khá tập trung; chất lượng quả tốt; năng suất mô hình tăng từ 20-30% và tỷ lệ nhân khô cao hơn so với đối chứng; giảm công lao động, giảm 50% lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, giảm thiểu tác động tiêu cực đến tài nguyên đất, nước và môi trường sinh thái.

Các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đánh giá cao kết quả bước đầu của mô hình. Trước sự biến đổi bất thường của khí hậu thời tiết, tình hình nắng hạn, thiếu nước kéo dài, để chủ động nguồn nước tưới trong mùa khô, đảm bảo phát triển nông nghiệp bền vững, tưới nước tiết kiệm là một trong những giải pháp tối ưu được lựa chọn. Trong đó tưới nhỏ giọt bằng công  nghệ Israel là một trong những biện pháp kỹ thuật tưới hiện đại và hiệu quả nhất hiện nay. Đây là phương pháp đưa nước tưới và chất dinh dưỡng trực tiếp đến vùng rễ của cây trồng bằng cách thấm nhỏ giọt thông qua hệ thống và thiết bị điều khiển tiên tiến, đảm bảo cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt nhất.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Chất đề nghị các sở, ban, ngành, huyện, thành phố, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về hiệu quả của công nghệ tưới ẩm trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao; đồng thời lựa chọn mở rộng mô hình ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt trong sản xuất rau an toàn, cây ăn quả và một số loại cây trồng khác, nhằm nâng cao chất lượng nông sản và hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.               

                                                                                            

         

 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập