Sơn La: Tập huấn kỹ thuật chăn nuôi lợn an toàn sinh học
Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sơn La đã tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi lợn an toàn sinh học cho 45 học viên là cán bộ khuyến nông và nông dân trên địa bàn tỉnh.    

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sơn La đã tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi lợn an toàn sinh học cho 45 học viên là cán bộ khuyến nông và nông dân trên địa bàn tỉnh.

Một giờ học tại lớp tập huấn

Tham dự khóa học, học viên được nắm bắt các nội dung như:  Khái niệm, lợi ích và nguyên tắc trong chăn nuôi lợn an toàn sinh học (cách ly và kiểm soát vào, ra tại khu vực chăn nuôi của trại nuôi; vệ sinh làm sạch, khử trùng, xử lý chất thải trong chăn nuôi);Cách tổ chức sản xuất chăn nuôi lợn an toàn sinh học từ khâu quy hoạch, chọn giống, cách chăm sóc và quản lý lợn hậu bị, xác định lợn động dục và phối giống; kỹ thuật sắp xếp lợn nái trong chuồng; kiểm tra và bố trí chuồng trại hợp lý; phòng trừ bệnh tổng hợp... Ngoài ra, học viên còn được hướng dẫn thực hành một số các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi lợn an toàn sinh học và phương pháp chăm sóc lợn con sau cai sữa tại trại nuôi lợn huyện Mai Sơn.

 

Tại lớp học, học viên sôi nổi thảo luận về 3 yếu tố quyết định thành công trong chăn nuôi: Giống là tiền đề, thức ăn là cơ bản, quản lý là yếu tố quyết định mọi thành công. Vệ sinh thú y và phòng bệnh là một khâu quan trọng trong quá trình chăn nuôi lợn.Cần lưu ý 3 nguyên tắc chính trong chăn nuôi đó là cách ly kiểm soát có thể giảm 80% nguy cơ bệnh; vệ sinh làm sạch và khử trùng chuồng trại.Thực tế cho thấy khi con giống và thức ăn được giải quyết tốt thì vệ sinh thú y và phòng bệnh quyết định sự thành bại của người chăn nuôi.

Ông Công Xuân Ngọc, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh nhấn mạnh: Một trong 5 nhiệm vụ quan trọng của khuyến nông là công tác đào tạo huấn luyện. Trung tâm Khuyến nông tỉnh sẽ tích cực đổi mới và hướng các lớp tập huấn ngoài cung cấp kiến thức về kỹ thuật cần phải tích hợp thêm nhiều kỹ năng khác như cách tiếp cận, cung cấp thông tin chất lượng, cách làm hay, những bài học kinh nghiệm, các mối liên kết, các vấn đề về thị trường,… để không những nâng cao vai trò, vị thế và năng lực của hệ thống khuyến nông mà còn góp phần thực hiện thành công đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong chăn nuôi, nhất là dịch tả lợn Châu Phi thì việc áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học là vic làm quan trọng và cần thiết. Vì vậy lớp tập huấn đã giúp học viên thêm lần nữa nắm chắc kỹ thuật, nâng cao kiến thức về chăn nuôi an toàn sinh học, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn bà con trong chăn nuôi hiện nay./.

 

Tác giả: Thảo Hiếu - Trung tâm Khuyến nông Sơn La
TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập