Nông sản Sơn La lên sàn thương mại điện tử
Sơn La đang bước vào mùa thu hoạch một số loại cây ăn quả chính vụ như mận, nhãn, xoài với sản lượng hàng trăm nghìn tấn. Tuy nhiên dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến việc tiêu thụ hàng hóa của tỉnh đang gặp khó khăn do việc lưu thông và xuất khẩu hàng hóa bị hạn chế

       Sơn La đang bước vào mùa thu hoạch một số loại cây ăn quả chính vụ như mận, nhãn, xoài với sản lượng hàng trăm nghìn tấn. Tuy nhiên dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến việc tiêu thụ hàng hóa của tỉnh đang gặp khó khăn do việc lưu thông và xuất khẩu hàng hóa bị hạn chế.  Bộ Nông nghiệp và PTNT và các bộ, ngành liên quan nói chung, tỉnh Sơn La nói riêng đã xây dựng những kế hoạch, giải pháp phù hợp nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh.

         Để thực hiện hoàn thành mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch covid-19, vừa quảng bá xúc tiến tiêu thụ hết các sản phẩm nông sản niên vụ năm 2021, đặc biệt là sản phẩm xoài, Ngày 28/5/2021, UBND tỉnh Sơn La tổ chức hai sự kiện xúc tiến tiêu thụ sản phẩm gồm "Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ nhãn, xoài Sơn La năm 2021" được tổ chức buổi sáng tại trụ sở UBND tỉnh, và trong buổi chiều cùng ngày, Lễ "Bàn giao sản phẩm Xoài Sơn La theo thỏa thuận tiêu thụ cho các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và thương mại điện tử năm 2021" đã triển khai tại huyện Yên Châu.

 Các đại biểu cắt băng bàn giao xoài theo thoả thuận tiêu thụ cho các đơn vị chế biến, xuất khẩu.

         Sơn La hiện có trên 87.500 ha cây ăn quả và cây sơn tra, trong đó, diện tích xoài trên 19.000 ha, nhãn trên 19.200 ha. Toàn tỉnh đã được cấp 181 mã số vùng trồng với tổng diện tích trên 4.700 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu; có 37 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu. Toàn tỉnh đã được Cục Bảo vệ thực vật cấp 181 mã số vùng trồng với tổng diện tích 4.701,84 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu; có 37 cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu.Những sự kiện xúc tiến thương mại được có vai trò hết sức quan trọng để tỉnh Sơn La quảng bá chất lượng và thương hiệu, kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu,đẩy mạnh các hoạt động nâng cao năng lực, thiết lập các kênh tiêu thụ nông sản mang tính chiến lược, bền vững; Áp dụng công nghệ 4.0, mở rộng đưa các sản phẩm nông sản an toàn lên giao dịch tại các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki,Sendo, Voso… nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay.

Xoài Sơn La đã chính thức được bàn giao cho các sàn thương mại điện tử để ra mắt người tiêu dùng.

         Cùng ngày, 200 tấn sản phẩm xoài Sơn La đã được bàn giao theo thỏa thuận tiêu thụ cho các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và thương mại điện tử năm 2021. Chương trình bàn giao sản phẩm xoài Sơn La theo thỏa thuận tiêu thụ cho các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và thương mại điện tử năm 2021, do UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức có sự tham gia của các đơn vị như: về phía tỉnh Sơn La có ông Hoàng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bà Lường Thị Vân Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện liên quan; về phía Trung ương có ông Nguyễn Bá Phú, Cục trưởng cục xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương; ông Nguyễn Quốc Toàn, Cục trưởng Cục Chể biến & phát triển thị trường nông sản - Bộ Nông nghiệp và PTNT; Về phía các doanh nghiệp, HTX, cơ sở tiêu thụ chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu, có sự tham gia của Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, Công ty cổ phần VShine toàn cầu. Các sàn thương mại điện tử Shopee, Postmart…

 Ký kết Thoả thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Sơn La, Cục Xúc tiến thương mại, sàn TMĐT Shopee và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

         Tại lễ bàn giao đã diễn ra ký kết Thoả thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Sơn La, Cục Xúc tiến thương mại, sàn TMĐT Shopee và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (sàn TMĐT Postmart) đã được thực hiện với mục tiêu hỗ trợ đưa sản phẩm nông sản và các sản phẩm tiêu biểu khác của tỉnh lên sàn TMĐTvà livestream bán hàng trực tuyến.

         Phát biểu tại lễ bàn giao, ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đề nghị Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho tỉnh duy trì mối quan hệ bền vững với các thị trường xuất khẩu truyền thống, nhất là thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Australia…; tìm kiếm, phát triển các thị trường mới; cung cấp thông tin dự báo thị trường dài hạn để tỉnh có thể điều chỉnh cơ cấu cây trồng, đáp ứng yêu cầu về mẫu mã, chất lượng, nhất là yêu cầu về thủ tục chứng nhận đối với nông sản xuất khẩu.

 Tỉnh Sơn La đã bàn giao lô xoài đầu tiên theo thỏa thuận cung cấp 25.000 tấn xoài nguyên liệu cho các đơn vị.

         Những sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp đã đánh một dấu mốc quan trọng trong việc quảng bá, tiêu thụ nông sản Sơn La, đặc biệt là sản phẩm mận hậu và xoài tròn Yên Châu – đặc sản của Sơn La chính thức lên sàn thương mại điện tử Shopee. Các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử đều được Bộ Công Thương hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, gắn tem nhãn, đảm bảo minh bạch thông tin sản phẩm. Những hoạt động này thể hiện chủ trương đúng đắn của tỉnh, đã và đang tiếp tục góp phần đẩy mạnh thương hiệu nông sản Sơn La “vươn ra biển lớn”, đặc biệt là những thị trường lớn và uy tín trên thế giới, nâng cao sức cạnh tranh và giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người nông dân.

 

Tác giả: Minh Thanh - Trung tâm Khuyến nông ​
TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập