Hiệu quả kinh tế từ mô hình chuyển đổi cây ăn quả trên đất dốc
 Thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi do các cấp Hội Nông dân phát động trong những năm qua trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có nhiều mô hình chuyển đổi đa dạng, nhất là mô hình theo hướng trồng cây ăn quả trên đất dốc. Huyện Vân Hồ cũng là một địa phương có nhiều mô hình như thế. Trong số đó phải kể đến hộ gia đình anh Tráng A Cao ở bản Hua Tạt, xã Vân Hồ với mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc đã cho thu nhập bình quân mỗi năm gần 400 triệu đồng.

          Anh Tráng Cao sinh năm 1974, xuất thân từ gia đình làm nông xã Vân Hồ. Anh học hết THPT không đi học chuyên nghiệp mà anh ở nhà cùng bố mẹ làm kinh tế nông nghiệp. Đến năm 1996, anh Cao đã tham gia làm hội viên Hội nông dân ở bản Hua Tạt, trong quá trình hoạt động Hội anh luôn là người hội viên tích cực, nhiệt tình và trách nhiệm cao với mọi hoạt động của Hội nông dân bản và xã.

         Năm 2000, anh Tráng A Cao được nhân dân trong bản tín nhiệm bầu làm Trưởng bản bản Hua Tạt, xã Vân Hồ. Cởi mở, tháo vát, gương mẫu trong mọi hoạt động của bản đó là những nhận xét của cán bộ đảng viên và nhân dân bản Hua Tạt khi nhắc đến anh Cao. Anh Cao cho biết: khi mới được bầu làm trưởng bản, do chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác điều hành, tổ chức họp dân nên cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng được sự động viên, giúp đỡ của lãnh đạo cấp trên và sự ủng hộ của nhân dân trong bản, dần dần anh đã vượt qua được khó khăn, rồi trở thành người trưởng bản năng động, gương mẫu đi đầu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Cũng chính từ cách nghĩ, cách làm của anh Cao mà nhiều hộ gia đình trong bản đã học tập, làm theo và đã có thu nhập kinh tế ổn định.

Khi trao đổi về quá trình làm kinh tế vườn của gia đình, anh Cao chia sẻ : Việc canh tác cây ngô, cây lúa trên đất dốc nhiều năm mà không mang lại hiệu quả kinh tế cao, cuộc sống của nhiều hộ dân trong đó có cả gia đình tôi rất khó khăn trong việc vươn lên thoát nghèo bằng cây ngô không thực sự bền vững; khi canh tác cây ngô dẫn đến đất ngày càng bạc mầu và xói mòn do lạm dụng thuốc trừ cỏ và thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất.

              Sau một thời gian tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm về mô hình trồng cây ăn quả và đến năm 2013 gia đình anh Cao quyết định chuyển đổi cây trồng. Ban đầu khó khăn về vốn gia đình anh đã vay tiền ngân hàng chính sách xã hội và người thân khoảng 200 triệu đồng để mua giống, phân bón, cải tạo đất. Từ nhận thức đúng về tính hiệu quả của cây ngô, cây lúa gia đình anh đã quyết định chuyển đổi toàn bộ diện tích sang trồng các loại cây ăn quả. Với định hướng sản xuất các sản phẩm nông nghiệp theo hướng hữu cơ, thân thiện với môi trường trên toàn bộ diện tích canh tác. Sau 5 năm chuyển đổi cây trồng, gia đình anh đã có thu nhập khá từ vườn cây ăn quả. Đến năm 2018, Anh Cao tham gia thành lập HTX Nông nghiệp A Cao gồm 7 thành viên và do chính anh Cao làm Giám đốc HTX nông nghiệp này.

 Vườn cam vinh của gia đình anh Cao sai chĩu quả

Tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp của gia đình anh tính tới thời điểm 3/2021 có khoảng 05 ha bao gồm các loại cây trồng: Cam Vinh (1ha đã cho sản phẩm); Cam canh (01 ha đã cho sản phẩm 30% diện tích); Quýt đường (01 ha đã cho sản phẩm); Bưởi, Bơ (01 ha); Hồng giòn (01 ha đã cho sản phẩm 10%); Dâu tây khoảng 300m2. Toàn bộ diện tích vườn cây ăn quả đã được ứng dụng phương pháp tưới tiết kiệm (tưới nhỏ giọt), sử dụng thuốc sinh học và bón bằng các loại phân hữu cơ. Ngoài ra gia đình anh có 300m2 trồng dâu tây trong nhà lưới đã cho sản phẩm, giá sản phẩm dao động 200.000-300.000 đồng/kg. Các sản phẩm của gia đình đã đạt chứng nhận Việt Gap và truy xuất nguồn gốc như: Cam canh, Cam vinh, Quýt đường, Dâu tây. Hiện nay các sản phẩm quả của gia đình sản xuất được tiêu thụ tại thị trường trong tỉnh, các tỉnh lân cận và một phần được liên kết với các hợp tác xã khác để đưa sản phẩm vào siêu thị lớn tại Hà Nội.

                             Mô hình vườn quýt của gia đình anh Cao

Năm 2020 gia đình anh thu khoảng 18 tấn quả các loại (cam Vinh 12 tấn, quýt đường 5 tấn, cam canh 0,5 tấn, Hồng giòn 0,4 tấn). Tổng thu nhập của gia đình năm 2020 là 700 triệu đồng (trừ chi phí đi gia đình còn lãi gần 400 triệu đồng). Anh Cao ước tính sản lượng năm 2021 sẽ đạt khoảng 43 tấn quả các loại: Cam Vinh 15 tấn, cam canh 10 tấn, quýt đường 8 tấn, Bưởi 10 tấn.

                                          Gia đình anh Cao thu hoạch dâu tây

         Anh Cao chia sẻ kinh nghiệm: Muốn trồng cây ăn quả đem lại hiệu quả kinh tế phải chịu khó học hỏi kinh nghiệm, tích lũy kiến thức, biết áp dụng khoa học, kỹ thuật vào trồng và chăm sóc cây. Khi đã quyết tâm trồng cây ăn quả không được ngại khó, ngại khổ vả và phải chịu khó đi đến những nơi họ đã trồng cây ăn quả để học hỏi kinh nghiệm. Bản thân tôi là Bí thư Chi bộ bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, đồng thời cũng là người dân tộc Mông nên tôi luôn có trách nhiệm với người dân, cộng đồng bản. Với mục tiêu muốn gia đình thoát nghèo, cộng đồng thoát nghèo, không giữ riêng kiến thức, kinh nghiệm cho mình anh Cao luôn sẵn sàng hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm trong sản xuất để các hộ dân học hỏi và áp dụng, thực hành theo. Kết quả một số hộ gia đình trong bản đã phát triển chuyển đối được diện tích cây ăn quả, bước đầu đã cho sản phẩm và có thu nhập ổn định.

        Với những thành tích đã đạt được những năm qua gia đình anh Cao đã được các cấp khen thưởng, công nhận là Nông dân SXKD giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Năm 2017, gia đình anh được tặng Bằng khen của Hội Nông dân tỉnh, năm 2019 được UBND tỉnh tặng Bằng khen và đặc biệt năm 2020 gia đình anh được UBND huyện Vân Hồ tặng giấy khen và tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chủ trương phát triển cây ăn quả giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh, gia đình anh Cao đã được biểu dương là hộ gia đình SXKD giỏi cấp tỉnh.

Để đạt được những kết quả trên, đó là sự quan tâm to lớn của các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã, của đội ngũ cán bộ khuyến nông. Đó là nguồn lực động viên, là chỗ dựa vững chắc cho gia đình anh Cao trong quá trình đầu tư và phát triển mô hình kinh tế gia đình.

        Ngoài việc làm kinh tế gia đình anh Tráng A Cao luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng trách của người Bí thư chi bộ bản Hua Tạt (năm 2015, anh  Cao được cấp trên tin tưởng, đảng viên tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư chi bộ). Dù là trưởng bản hay Bí thư Chi bộ thì có một điều không thay đổi đó chính là sự tận tâm, hết lòng vì nhân dân. Sự tin tưởng và tình cảm mà bà con nhân dân dành cho ông sẽ luôn là động lực để anh tiếp tục cống hiến sức sáng tạo để cùng với nhân dân từng bước xây dựng Hua Tạt trở thành bản văn hoá, bản du lịch cộng đồng tiêu biểu của huyện Vân Hồ (Bản Hua Tạt được huyện Vân Hồ lựa chọn làm điểm để đầu tư phát triển du lịch cộng đồng, đã có 2 hộ gia đình trong bản xây dựng mô hình du lịch cộng đồng Homestay và đưa vào sử dụng nhà nghỉ du lịch cộng đồng, thu hút trên 1.000 lượt khách du lịch đến thăm quan, nghỉ dưỡng).

         Do cần cù, chăm chỉ và mạnh dạn trong chuyển đổi sang mô hình trồng cây ăn quả đã giúp gia đình anh Cao có thu nhập khá ổn định cuộc sống, xây dựng nhà và mua sắm được nhiều tài sản có giá trị. Anh chính là một tấm gương hội viên nông dân vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng, một Trưởng bản đầy trách nhiệm và là một người Bí thư chi bộ bản gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, là tấm gương tiêu biểu đáng được ghi nhận và nhân rộng./.

    Chi bộ đã chú trọng vận động nhân dân thực hiện tốt chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới, đến nay cả bản đã làm được 700m đường giao thông nông thôn theo hướng bê tông hoá; xây dựng được nhà văn hóa khang trang đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hội họp và phục vụ các sự kiện chính trị, ngày hội lớn do bản tổ chức. 

Tác giả: Bùi Hậu - Trường Chính trị tỉnh Sơn La
TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập