Cộng tác viên Khuyến nông bản:Trên 60 tuổi vẫn làm kinh tế giỏi
Gần 65 tuổi, song ông Lèo Văn Ky ở bản Nang Phai, xã Mường Bú, Mường La vẫn tích cực phát triển kinh tế gia đình, là tấm gương điển hình của bản và xã. Với mô hình kinh tế tổng hợp: Nuôi lợn, ao cá, gia cầm, trồng cây ăn quả và trồng rừng, gia đình ông đã thu hơn300 triệu đồng/năm.

 

          Hơn 10 năm buôn bán hàng tạp hóa, đổ hàng cho đại lý trong địa bàn xã và các huyện lân cận, ông quen dần với cách tính toán nhanh nhẹn, sự hoạt bát trong giao tiếp, nắm vững nhu cầu thị trường tại địa phương rồi tiến hành đầu tư mua thêm đất làm kinh tế trang trại gia đình.

         Khi bắt tay vào sản xuất nông nghiệp, với kinh nghiệm sẵn có của một cộng tác viên khuyến nông bản nhiều năm, được cán bộ khuyến nông hỗ trợ kỹ thuật, trên diện tích 3,5ha đất vườn đồi của gia đình, ông Ky đã trồng cây ăn quả(xoài, nhãn, mít, chuối),chăn nuôi lợn, nuôi gia cầm thả vườn(gà, vịt, ngan),đào ao cá (trắm, chép) và cho thuê đất canh tác. Mỗi sáng sớm, ông dậy từ 4h30’ sáng để tưới nước cho cây, cho cá, gà, vịt ăn... Ông nói đây chỉ là một buổi tập thể dục, người già cần rèn luyện gân cốt, miễn sao cuộc sống vui khỏe và có ích cho đời… Luôn luôn tươi, tràn đầy sức sống là những điều nhận xét về ông - một cộng tác viên khuyến nông bản hăng say, nhiệt tình và giỏi giang.

           Chuồng nuôi luôn duy trì 50-60 con lợn thịt, nhà vừa mổ lợn bán, vừa kinh doanh làm lái buôn thu mua lợn trên địa bàn xã; trên 1.000 con gà thả đồi theo hướng an toàn; 2 ao cá với hàng trăm con cá trắm và chép lớn nhỏ, giá bán 100.000đ/kg cá trắm; 70.000-80.000đ/kg cá chép; hơn 60 cây mít, hàng trăm cây xoài, nhãn và chuối để làm chỗ cho gà trú mát, tăng sức đề kháng cho gà vào những ngày nắng nóng vừa có thêm thu nhập; đã cho thu hoạch. Tất cả cây trồng không sử dụng phân hóa học, mà phân bón 100% là ủ phân chuồng nhà sẵn có, tận dụng các phế phẩm nông nghiệp, phân cá… ủ hoai mục bón cho cây. Sản phẩm nông nghiệp nhà ông luôn được bán tại nhà bởi độ tin cậy về chất lượng và độ thơm ngon của sản phẩm.

         Điều khác biệt và đem lại thành công của gia đình ông Ky là sản xuất đa dạng, lấy ngắn nuôi dài, thâm canh tăng năng suất, vừa định hình một số cây trở thành hàng hóa, phù hợp với nhu cầu của thị trường, mang lại hiệu quả, lợi ích cho gia đình và xã hội.

         Ngoài việc tập trung đầu tư phát triển kinh tế gia đình, ông còn là Phó bí thư Chi bộ, kiêm Ban công tác mặt trận của Bản; ông tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động, giúp đỡ, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với các hội viên hội nông dân và bà con trong bản. Gia đình ông đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen do có nhiều thành tích trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi./.

Thảo Hiếu

Tác giả: Trung tâm khuyến nông
TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập