Đường dây nóng: (022).3852.133

Đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ nông sản cho nông dân Sơn La

Cập nhật: 10:04:54 16 / 02 / 2017
Lượt xem: 149
Sơn La là một tỉnh miền Núi, Sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tổng sản phẩm trên địa bàn (theo số liệu ước thực hiện năm 2016, khu vực nông lâm nghiệp, thủy sản chiếm 25,21%, công nghiệp xây dựng chiếm 20,75 và khu vực dịch vụ chiếm 54,04%).

       Sản phẩm nông nghiệp của tỉnh ta rất đa dạng, phong phú. Kết quả năm 2016 ước đạt: Sản lượng lúa đạt 180.300 tấn, ngô trên 600.000 tấn, sắn 360.000 tấn, mía 355.000 tấn, cà phê nhân 13.000 tấn, chè búp tươi 40.0000 tấn; Trong chăn nuôi, đàn trâu 149.500 con, bò 247.000 con, lợn 567.000 con và gia cầm 5.863.000 con.

       Những năm qua đã có rất nhiều doanh nghiệp hỗ trợ, giúp đỡ nông dân đầu tư vùng nguyên liệu và bao tiêu sản phẩm cho nông dân, trong đó đi đầu là Công ty cổ phẩm giống bò sữa Mộc Châu bao tiêu toàn bộ sản phẩm sữa cho toàn bộ gần 600 hộ chăn nuôi bò sữa; Công ty cổ phần Mía đường Mai Sơn đầu tư vùng nguyên liệu và bao tiêu sản phẩm mía cây cho nông dân và nhiều công ty khác như Công ty tinh bột sắn Mai Sơn; Công ty chè Cờ Đỏ, Chè Mộc Châu, chè Chiềng Ve, Cà phê Minh Tiến…

       Tuy nhiên, bên cạnh những công ty nêu trên, còn nhiều nông sản ở Sơn La chưa có “ bà đỡ”, nông dân gặp khó khăn trong tiêu thụ như sản phẩm ngô, cà phê, ngô, sản phẩm thịt lợn, gia cầm …

       Để giúp doanh nghiệp tiêu thụ tốt cho nông sản Sơn La, tôi xin đề xuất một số giải pháp sau:

       Một là: Khuyến cáo người dân đẩy mạnh sản xuất theo hợp đồng: là sự thỏa thuận giữa nông dân và người chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp với khối lượng, chất lượng và mức giá thỏa thuận trước. Sản xuất theo hợp đồng là cơ sở để xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa nông dân với người chế biến, tiêu thụ. Hợp đồng là cơ sở cho 2 bên cùng nhau tham gia quyết định, chia sẻ rủi ro và lợi ích trong quá trình sản xuất. Việc lựa chọn hình thức nào để thực hiện hợp đồng phụ thuộc vào tính chất các loại sản phẩm, nguồn lực của 2 bên và điều kiện cụ thể.

       Hai là: Đẩy mạnh liên kết các hộ nông dân theo mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới theo Luật HTX năm 2012 bởi vì doanh nghiệp không thể đứng ra ký hợp đồng với từng hộ nhỏ lẻ, mà cần ký với HTX và nhiều HTX cùng sản xuất một loại sản phẩm.

       Ba là: Đẩy mạnh khuyến cáo người dân sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn VietGAP và Utz Certified đối với sản xuất cà phê; Chỉ khi sản phẩm của nông dân được sản xuất theo tiêu chuẩn, nâng cao chất lượng sản phẩm, nhất là khi có thương hiệu mới có khả năng tiêu thụ trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

       Bốn là: Tăng cường công tác thông tin thị trường (mở các trang giới thiệu sản phẩm), tổ chức các Hội chợ xúc tiến thương mại, tổ chức các diễn đàn, đối thoại… để nông dân trao đổi với các nhà doanh nghiệp, đại diện của nhà nước và nhà khoa học đến với nông dân, giúp nông dân đẩy mạnh sản xuất những gì thị trường cần.

     Năm là: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tiếp cận các công nghệ mới trong và ngoài nước như công nghệ tưới ẩm của Israel, công nghệ bảo quản hoa quả xuất khẩu…/.                                                    

 

Tác giả: NLD
Nguồn tin: NLD


Độ ẩm:
Sức gió:
Online:
Hôm nay:
Hôm qua:
Trong Tháng:
Tổng số: