Tiêu thụ nông sản Sơn La qua ứng dụng thương mại điện tử

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Sơn La đã phối hợp với các sàn thương mại điện tử để tiêu thụ nông sản, sản phẩm.

    Chiều 28.5.2021, nông sản, đặc sản của tỉnh Sơn La đã chính thức được bàn giao cho các sàn thương mại điện tử để ra mắt người tiêu dùng.

    Trong đó, mận hậu và xoài tròn Yên Châu (Sơn La) đã chính thức lên sàn thương mại điện tử Shopee để phân phối tại thị trường Hà Nội và TPHCM. Các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử đều được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, gắn tem nhãn, đảm bảo minh bạch thông tin sản phẩm.

    Tỉnh Sơn La có diện tích cây ăn quả lên tới gần 73.000ha - lớn thứ 2 trên cả nước. Nhiều sản phẩm trái cây của tỉnh không chỉ tiêu thụ rộng rãi tại thị thị trường trong nước và đã xuất khẩu tới nhiều thị trường lớn và uy tín trên thế giới.

    Hiện nay, Sơn La đang chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch nhiều loại cây ăn quả chính vụ như mận, nhãn, xoài với sản lượng hàng trăm nghìn tấn. Tuy nhiên dịch COVID-19 đã khiến việc tiêu thụ hàng hóa của tỉnh đang gặp khó khăn do việc xuất khẩu và lưu thông hàng hóa bị hạn chế.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho biết: Việc đưa các sản phẩm địa phương lên sàn thương mại điện tử còn gặp nhiều thách thức như năng lực về thương mại điện tử của các hợp tác xã, bà con nông dân còn nhiều hạn chế; nguồn nhân lực hiểu biết về công nghệ thông tin còn thiếu...

    Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Tổng công ty bưu điện Việt Nam (Vnpost) triển khai Chương trình hỗ trợ bà con nông dân, chủ trang trại trên cả nước bán nông sản hàng hoá, nông sản thực phẩm an toàn theo hình thức trực tuyến (livestream).

    Theo đó, cục sẽ phối hợp với VNpost, đào tạo tập huấn bà con nông dân, chủ trang trại kỹ năng quảng bá sản phẩm, kỹ năng bán hàng livestream, hỗ trợ áp dụng hệ thống truy suất nguồn gốc nhằm tạo điều kiện để bà con nông dân trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, hiểu và nắm bắt rõ hơn về xu hướng và yêu cầu thị trường, từ đó, sẽ tổ chức sản xuất được hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng.

Xoài Sơn La giao dịch trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Minh Thúy
Xoài Sơn La giao dịch trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: Minh Thúy

    Ông Lê Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - cho biết, việc ký kết hợp tác với UBND tỉnh Sơn La, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương ký chính là lời cam kết của Bưu điện Việt Nam, của sàn tương mại điện tử Postmart trong việc nâng cao năng lực chuyển đổi số, đưa sản phẩm nông sản và các sản phẩm tiêu biểu của các địa phương lên sàn thương mại điện tử.

“Với kinh nghiệm và sức mạnh của một doanh nghiệp lớn, cùng với sự mạnh dạn trong ứng dụng các nền tảng số, chúng tôi cũng sẽ hoàn thiện một hệ sinh thái khép kín để đồng hành cùng người dân chuyển đổi số nông nghiệp nông thôn, góp phần xây dựng nền kinh tế số, xã hội số, quốc gia số” – ông Lê Quốc Anh nhấn mạnh.


Tác giả:VŨ LONG
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 42
  • Trong tuần: 3,609
  • Tất cả: 302,173
Đăng nhập