Thành công với mô hình nuôi dế mèn thương phẩm
Về xã Chiềng Mung,huyện Mai Sơn chúng tôi được cán bộ khuyến nông xã giới thiệu mô hình nuôi dế của chị Lường Thị Mai tại bản Nà Hạ 2, đây là một trong các mô hình chăn nuôi mới trong xã nên mô hình được người dân quan tâm và chú ý theo dõi.
         Với lòng say mê, nhiệt huyết và ham học hỏi, chị Mai thường xuyên lên mạng internet để tìm tòi, tự học kỹ thuật, kết hợp với tham quan thực tế. Từ đó chị tự thiết kế nhà nuôi dế và vật liệu làm chuồng cho phù hợp với điều kiện của gia đình.Chị Mai chia sẻ: Nuôi dế cũng không tốn nhiều diện tích, dế ít thải phân nên không ô nhiễm môi trường, chi phí thấp, thị trường ổn định chủ yếu cung cấp cho các quán ăn uống, cửa hàng nuôi chim cảnh trên địa bàn.Chuồng nuôi dế được làm bằng cách đóng các thùng  gỗ ép với diện tích 1,2 x 1,2 (m); bên trong để các khay đựng trứng bằng bìa cattong mềm làm nơi trú ngụ cho dế. Các chuồng nuôi được lợp mái lợp tôn, nền xi-măng. Chuồng được kê cao, che kín, cuốn băng dính vàng để tránh kiến và côn trùng khác không bò vào. Trong quá trình nuôi phải xử lý kiến tốt vì nếu kiến cắn trứng dế sẽ không nở hoặc dế sẽ bị chết.

Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Sơn La thămmô hình nuôi dế của gia đình chi Mai

         Khi được hỏi về thức ăn cho dế, chị Mai cho biết: Thức ăn cho dế khá đơn giản. Dế ăn nhiều loại rau, cỏ, củ, quả như: Cỏ non, bắp cải, lá khoai lang, lá sắn, rau muống, cùi dưa hấu, dưa chuột, củ đậu, bí ngô, củ sắn... Ngoài ra cho dế ăn bổ sung các loại cám đã nghiền nhỏ: Cám ngô, cám gạo, bột đậu xanh, bột đậu tương, cám gà con… Dế là loài vật rất nhạy cảm với hóa chất và mùi lạ nên đòi hỏi môi trường sống phải sạch sẽ, thoáng mát, thức ăn phải sạch và không bị nhiễm thuốc hóa học; không dính nước, khi cho dế ăn các loại rau củ quả, cần chọn các loại rau không sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, rau được rửa sạch và phơi ráo nước mới rải dần vào chuồng cho dế ăn.

         Vòng đời của dế tương đối ngắn, tuổi thọ kéo dài từ 2 - 3 tháng. Dế cần nhiều thức ăn trong khoảng 20 - 30 ngày tuổi. Khi dế khi được 40 ngày tuổi sẽ gáy và bắt đầu sinh sản. Dế mèn đẻ mỗi lứa nhiều trứng nên có thể vừa nuôi dế thương phẩm, đồng thời nhân giống, cho nên người nuôi dế chỉ cần mua con giống một lần tại các cơ sở sản xuất giống, các lứa sau đó thì tự nhân đàn.

         Chị Mai vui vẻ chia sẻ: “Mỗi  chuồng nuôi sau 45 ngày nuôi sẽ cho thu hoạch khoảng 20 -25 kg dế thương phẩm, giá bán hiện tại là 120 nghìn đồng/kg. Tính ra mỗi lứa, gia đình tôi thu gần 40 triệu đồng từ 20 chuồng nuôi này. Mô hình nuôi dế thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế lớn hơn gấp 3 lần so với nuôi lợn”. Đây là mô hình khá hiệu quả, góp phần mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế của địa phương./.

Tác giả: Huyền Trang
TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập