Quỳnh Nhai: Hướng dẫn nông dân thâm canh lúa cải tiến theo phương pháp sri
Vừa qua, Trạm Khuyến nông huyện Quỳnh Nhai đã triển khai mô hình trình diễn thâm canh lúa cải tiến theo phương pháp SRI vụ mùa năm 2016 tại bản Cút, xã Mường Giôn, trên chân ruộng 2 vụ lúa. Mô hình được thực hiện với diện tích 3ha gồm 30 hộ tham gia, cấy giống nếp cái hoa vàng. Các hộ tham gia thực hiện mô hình được hỗ trợ 100% giống; 50% chi phí vật tư phân bón và thuốc BVTV.

           Canh tác lúa theo truyền thống trước đây là cấy mạ già, cấy mật độ dày, để nước sâu… đã cản trở và làm giảm sức đẻ nhánh tiềm năng của cây lúa. Mặt khác, nông dân thường sử dụng nhiều phân đạm, không hoặc ít sử dụng phân bón làm cho cây sinh trưởng không cân đối, lá mỏng, non cây dễ đổ gãy, là điều kiện cho sâu bệnh tấn công phá hại. Kết quả là làm cho đất canh tác ngày càng xấu, năng suất cây trồng giảm, chi phí sản xuất ngày càng cao, môi trường bị ảnh hưởng.

            Việc áp dụng phương pháp cải tiến SRI là tổng hợp các biện pháp thâm canh để có cây lúa khoẻ, giảm nguy cơ gây hại của sâu bệnh và chi phí đầu tư, tăng năng suất cây trồng, góp phần đảm bảo an ninh lương thực thực phẩm của địa phương.

            Trong quá trình thực hiện mô hình, Trạm Khuyến nông huyện đã cử cán bộ hướng dẫn kỹ thuật trực tiếp cho các hộ thực hiện, về kỹ thuật thâm canh lúa theo phương pháp SRI trên cơ sở xác định khung thời vụ; triển khai đầy đủ các bước từ gieo mạ thưa, cấy mạ non, cấy 1 - 2 dảnh, cấy vuông mắt sàng, làm cỏ sục bùn, sục khí sau khi cấy 10 ngày, tưới nước tiết kiệm để kích thích khả năng đẻ nhánh, bón thúc đúng kỹ thuật, tích cực thăm ruộng để phát hiện sớm sâu, bệnh và xử lý kịp thời khi đến ngưỡng cần phòng trừ.

             Bước đầu triển khai thực hiện mô hình được bà con nông dân đồng tình ủng hộ và nhiệt tình làm theo./.

 

 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập