Sơn La xuất khẩu 10 tấn thanh long ruột đỏ sang thị trường Nga
Ngày 20/8 vừa qua, tại xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu đã tổ chức Lễ thu hái và xuất khẩu 10 tấn thanh long ruột đỏ sang thị trường Liên bang Nga năm 2021 theo đường chính ngạch. Đây là tín hiệu vui đối với người nông dân, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tiêu thụ nông sản đang gặp nhiều khó khăn.

    Ngày 20/8 vừa qua, tại xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu đã tổ chức Lễ thu hái và xuất khẩu 10 tấn thanh long ruột đỏ sang thị trường Liên bang Nga năm 2021 theo đường chính ngạch. Đây là tín hiệu vui đối với người nông dân, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tiêu thụ nông sản đang gặp nhiều khó khăn.

Các đại biểu cùng các hợp tác xã vận chuyển thùng thanh long lên xe để đi xuất khẩu

    Thuận Châu là một trong những địa phương của tỉnh Sơn La thực hiện chủ trương phát triển cây ăn quả chất lượng cao. Những năm qua, huyện Thuận Châu đã phát triển được 3.600 ha cây ăn quả các loại; trong đó, có 50 ha trồng thanh long ruột đỏ với 40 ha đã cho thu hoạch, tổng sản lượng năm 2021 ước đạt 440 tấn.Theo kế hoạch, giai đoạn 2021-2025, huyện Thuận Châu sẽ phát triển thêm diện tích thanh long ruột đỏ lên từ 150-200 ha. Sản phẩm quả thanh long trồng trên địa bàn huyện Thuận Châu có kích thước đồng đều, mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo, an toàn, trọng lượng đạt từ 500-800 gram/quả và được người tiêu dùng ưa chuộng.Thuận Châu hiện đã có 1 mã vùng trồng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, UBND huyện đang đề nghị Cục Bảo vệ thực vật xem xét cấp mã số vùng trồng thanh long để xuất khẩu sang các thị trường khó tính; tăng cường đẩy mạnh xúc tiến thương mại; kêu gọi và tạo điều kiện cho các công ty, doanh nghiệp, HTX xây dựng và vận hành cơ sở thu gom, sơ chế, chế biến sản phẩm quả để tạo ra các sản phẩm chế biến có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Các đại biểu thăm mô hình thanh long tại xã Phổng Lái, Thuận Châu

    Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu cho biết, Đảm bảo sản xuất, chế biến, tiêu thụ thanh long thích ứng với thị trường do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, ngay từ đầu năm, huyện đã làm việc với HTX nông nghiệp Ngọc Hoàng xây dựng kế hoạch bao tiêu sản phẩm quả cho nhân dân trên địa bàn. HTX đã ký kết hợp đồng nguyên tắc xuất khẩu, tiêu thụ thanh long ruột đỏ với một số công ty, doanh nghiệp trong nước để tiêu thụ trong chuỗi siêu thị trong nước và xuất khẩu. Đến thời điểm hiện tại, Thuận Châu đã có 40ha thanh long cho thu hoạch với tổng sản lượng dự kiến năm 2021 ước đạt trên 440 tấn quả. “Để triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo sản xuất, chế biến, tiêu thụ hàng hóa nông sản thích ứng với thị trường đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, địa phương đã tìm kiếm, kết nối với các doanh nghiệp tiêu thụ tại thị trường trong nước và tham gia xuất khẩu”, Ông Hoàng thông tin thêm.

    Đồng thời, huyện cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã có điều kiện gặp gỡ, tìm hiểu và ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm hàng hóa nông sản với các doanh nghiệp, nhà phân phối tại thị trường trong và ngoài nước.

    Tại xã Phổng Lái, ngay sau Lễ công bố sản phẩm thanh long Thuận Châu xuất khẩu sang thị trường Nga niên vụ năm 2021, các đại biểu cùng người dân vận chuyển thanh long lên xe khởi hành xuất bán sang thị trường Nga. Thời gian tới, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chung tay vào cuộc của doanh nghiệp, HTX và người dân, sản phẩm thanh long ruột đỏ của huyện Thuận Châu sẽ không dừng lại ở thị trường Nga mà còn được mở rộng ra nhiều nước trên thế giới.

    Lũy kế đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Thuận Châu đã tiêu thụ hơn 170 tấn quả thanh long, trong đó, xuất khẩu 10 tấn sang Nga, không đủ nguồn cung ra thị trường, điều đó đã khẳng định được thương hiệu thanh long Thuận Châu đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống nông dân.Việc xuất khẩu thanh long ruột đỏ của huyện Thuận Châu sang thị trường Liên bang Nga sẽ góp phần nâng cao giá trị, ổn định đầu ra và giúp người nông dân yên tâm sản xuất, từ đó tạo đà thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La nói chung và huyện vùng cao Thuận Châu nói riêng./.

 

 

Tác giả: Thanh Trà – Trung tâm Khuyến nông Sơn La
TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập