Nhãn Sơn La lên đường xuất khẩu sang thị trường vương quốc Anh và EU
Ngày 21/7, tại huyện Sông Mã, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ công bố Quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Nhãn Sơn La” và cắt băng khởi hành lô nhãn Sông Mã - Sơn La xuất khẩu sang thị trường EU và Vương quốc Anh năm 2021.

    Ngày 21/7, tại huyện Sông Mã, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ công bố Quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Nhãn Sơn La” và cắt băng khởi hành lô nhãn Sông Mã - Sơn La xuất khẩu sang thị trường EU và Vương quốc Anh năm 2021.

Ảnh: Lễ công bố Quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Nhãn Sơn La”và cắt băng khởi hành lô nhãn Sông Mã - Sơn La xuất khẩu sang thị trường EU và Vương quốc Anh năm 2021.

    Dự lễ công bố có các đồng chí: Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thái Hưng, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đại tá Tô Quang Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học Công Nghệ;cùng các đồng chí trong BTV tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, đại diện các HTX trên địa bàn huyện Sông Mã.

    Tính từ đầu vụ đến ngày 21/7/2021, toàn tỉnh Sơn La đã tiêu thụ 7.900 tấn nhãn (xuất khẩu 64,3 tấn). Thị trường xuất khẩu làTrung Quốc,EU, Anh, Hàn Quốc. Giá trị sản phẩm Nhãn tham gia xuất khẩu ước đạt ước đạt 55,7 nghìn USD.Chỉ riêng trong ngày 21/7, trên địa bàn toàn tỉnh tiêu thụ 912 tấn Nhãn (trong đó, xuất khẩu 60 tấn sang thị trường Trung Quốc).

    Cây nhãn được trồng tại tỉnh Sơn La từ những năm 1960. Cho đến nay cây nhãn trở thành một trong những cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân tỉnh Sơn La. Những năm trở lại đây, sản phẩm nhãn Sơn La đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng, đánh giá cao bởi chất lượng, mẫu mã sản phẩm.Theo thống kê, năm 2021 diện tích nhãn toàn tỉnh Sơn La ước đạt hơn 19.200 ha, tập trung tại các huyện như Sông Mã, Mai Sơn, Yên Châu, Mường La... sản lượng đạt 98.500 tấn; trong đó, 2.200 ha nhãn đủ điều kiện xuất khẩu, với sản lượng gần 22.000 tấn, chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Australia, Mỹ, châu Âu.Riêng huyện Sông Mã là vựa nhãn lớn nhất của tỉnh Sơn La với trên 7.200 ha trồng nhãn; trong đó, gần 5.900 ha đã cho thu hoạch, sản lượng trên 55.800 tấn, chiếm hơn 55% tổng sản lượng nhãn toàn tỉnh.

Ảnh: Thu hoạch nhãn chín sớm ở HTX An Phú (huyện Sông Mã)

    Trong những năm gần đây, tình hình sản xuất nông nghiệp của tỉnh Sơn La đã có những bước phát triển mạnh mẽ theo hướng sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu; hoạt động xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chủ lực của tỉnh Sơn La đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh đã có 24 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, góp phần làm tăng thu nhập cho người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số.

    Thời điểm này đã bắt đầu vào mùa thu hoạch nhãn, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc xuất khẩu, tiêu thụ đang gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó tỉnh Sơn La đã kết nối với các doanh nghiệp xuất khẩu lớn như: Công ty Cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Fusa; Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao lựa chọn các sản phẩm có chất lượng tiến hành xuất khẩu, nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm nhãn của Sơn La.Đến nay, toàn tỉnh có 24 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, góp phần làm tăng thu nhập cho người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số.

Ảnh: Đồng chí Hoàng Quốc Khánh phát biểu tại buổi lễ.

    Phát biểu tại Lễ công bố, đồng chí Hoàng Quốc Khánh cảm ơn Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Nhãn Sơn La”. Đây là sự khẳng định về danh tiếng và chất lượng nông sản của tỉnh, góp phần hoàn thiện khung pháp lý, tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động cung cấp các sản phẩm từ quả nhãn của tỉnh vươn ra thị trường trong nước và quốc tế, hướng tới mục tiêu nâng cao thu nhập, đời sống của người dân.

    Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ; sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX, các hộ nông dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản; quản lý và phát huy hiệu quả các văn bằng bảo hộ sản phẩm của tỉnh đã được cấp. Các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp, HTX, siêu thị... tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, cộng tác với tỉnh Sơn La trong triển khai kế hoạch sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản. Các sở, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố đẩy mạnh phát triển sản xuất, chế biến; tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản...

Ảnh: Lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ trao Quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Nhãn Sơn La” cho lãnh đạo UBND tỉnh.

Tại Lễ công bố, lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ đã trao Quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Nhãn Sơn La” cho lãnh đạo UBND tỉnh và trao Giấy chứng nhận nhãn hiệu “Nhãn Sơn La” cho lãnh đạo huyện Sông Mã; Sở Khoa học và Công nghệ trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu cho 25 HTX trên địa bàn huyện; đại diện các doanh nghiệp, HTX đã ký kết biên bản ghi nhớ về sản xuất, tiêu thụ nhãn.

Ảnh: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu cho các hợp tác xã của huyện Sông Mã.

Ảnh: Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Cục Sở hữu trí tuệ chứng kiến đại diện các doanh nghiệp, HTX ký kết biên bản ghi nhớ về sản xuất, tiêu thụ nhãn.

    Ngay sau Lễ công bố Quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Nhãn Sơn La”, các đại biểu đã cắt băng khởi hành lô nhãn Sông Mã - Sơn La tiêu thụ tại thị trường EU, Vương quốc Anh năm 2021 và trồng cây tại khu đô thị mới thị trấn Sông Mã. Cùng ngày, các đại biểu cũng đã tới thăm cơ sở làm long nhãn của HTX Hoa Mười, xã Chiềng Khong (Sông Mã).

 

Ảnh: Chuyến xe container chở lô nhãn Sông Mã - Sơn La xuất khẩu sang thị trường EU và Vương quốc Anh năm 2021.

Ành: Các đại biểu trồng cây tại khu đô thị mới thị trấn Sông Mã

Ảnh: Các đại biểu thăm cơ sở làm long nhãn của HTX Hoa Mười, xã Chiềng Khong (Sông Mã)

Tác giả: Thanh trà - Khuyến nông tỉnh Sơn La
TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập