Phong trào bao trái cây phục vụ và tiêu thụ và xuất khẩu năm 2021
Sáng ngày 17/4, tại Hợp tác xã Nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc (bản Văn Lùng, xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu), Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Sơn La đã phối hợp với UBND huyện Yên Châu tổ chức Lễ phát động phong trào bao trái cây phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu năm 2021.

    Tham dự Lễ phát động có các đồng chí: Lưu Minh Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy; Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố, cùng nhiều cán bộ, hội viên, nông dân trong tỉnh.

Lễ phát động phong trào bao trái cây phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu năm 2021

    Việc bao trái cây trước thu hoạch là một kỹ thuật tiên tiến áp dụng được cho nhiều loại trái cây khác nhau không chỉ riêng trái xoài. Kỹ thuật này phổ biến trên thế giới không riêng gì Việt Nam một trong những ưu điểm rõ thấy là dễ thực hiện. Bao trái nhằm giảm mức độ sử dụng thuốc hóa học, bảo vệ trái trước những tác động bên ngoài do côn trùng và sâu, bệnh tấn công. Bên cạnh đó, một số túi bao còn giúp tăng khả năng quang hợp, chuyển đổi sắc tố của trái cây, từ đó giúp tăng trọng lượng, làm cho trái có màu sắc đẹp giúp hình thức trái đẹp hơn hoặc chí ít là không bị xấu đi bởi những tác nhân bên ngoài.

việc bao trái cây sẽ tiết kiệm chi phí sản xuất cho thuốc BVTV và công lao động, an toàn cho người sản xuất và người tiêu dùng

 

    Toàn tỉnh hiện có 78.850 ha cây ăn quả; đã phát triển 160 chuỗi cung ứng nông sản, thủy sản an toàn; 181 mã vùng trồng cây ăn quả với 4.701 ha xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Úc, Trung Quốc, EU..., 21 sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh được cấp văn bằng bảo hộ. Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng rất lớn của dịch bệnh COVID-19, giá trị xuất khẩu các loại quả trên địa bàn tỉnh vẫn đạt 3.038 tỷ đồng.

    Trước nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu, tỉnh Sơn La đã triển khai xây dựng thương hiệu các loại cây ăn quả, ứng dụng kỹ thuật vào trồng và chăm sóc, trong đó có phương pháp bao quả để đảm bảo chất lượng và mẫu mã sản phẩm xoài xuất khẩu. Trong năm 2019 và 2020, toàn tỉnh đã bao gần 13,5 triệu trái cây, chủ yếu là xoài, bưởi da xanh, na, ổi… Với mục tiêu năm 2021 sẽ bao 10 triệu trái cây, Hội Nông dân tỉnh đã phát động, kêu gọi hội viên, nông dân toàn tỉnh hưởng ứng phong trào bao trái cây phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu. Đề nghị Hội Nông dân các huyện, thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện bao trái các loại cây ăn quả để nâng cao chất lượng, thương hiệu sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Một số loại túi bao làm chuyển đổi sắc tố quả thay đổi nhờ hiệu ứng ánh sáng tự nhiên

    Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thành Công, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị Hội Nông dân tỉnh Sơn La, UBND huyện Yên Châu, lãnh đạo các huyện, thành phố, các HTX, doanh nghiệp cần tập trung sản xuất theo quy trình, quy chuẩn sạch, phát triển những sản phẩm nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, chất lượng an toàn; tiếp tục áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tăng cường xây dựng mã số vùng trồng trong xuất khẩu, tiêu thụ chế biến sản phẩm. Đồng chí nhấn mạnh: Đây là hoạt động thiết thực và cần thiết để thúc đẩy việc xuất khẩu nông sản. Nâng cao năng lực của các cơ sở chế biến, đóng gói sau thu hoạch. Các hộ nông dân cần sản xuất đúng quy trình, quy chuẩn mà HTX và doanh nghiệp đã đề ra, xây dựng thương hiệu nông sản Sơn La phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu…    

    Tại buổi Lễ, đại diện Hội Nông dân tỉnh và Hội Nông dân các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, HTX đã ký kết việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện việc bao trái cây phục vụ tiêu thụ, xuất khẩu năm 2021; ký kết hợp đồng nguyên tắc trong liên kết, tiêu thụ sản phẩm trái cây. Ngay sau Lễ phát động, các đại biểu đã tham quan và tiến hành "mặc áo" cho hàng nghìn quả xoài của HTX Nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc.

Một số hình ảnh tại Lễ phát động bao trái cây:

Tác giả: Minh Thanh (Trung tâm Khuyến nông)
TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập