Vân Hồ: Cựu chiến binh “không đôi tay” làm kinh tế giỏi
Nhắc đến ông Trần Đình Kế, tiểu khu Sao đỏ, xã Vân Hồ, nhiều người dân, đặc biệt là hội viên Hội nuôi ong, Hội Cựu chiến binh đều khâm phục trước ý chí vượt khó vươn lên và tư duy làm kinh tế hợp thời của ông.Với “không đôi tay”sau ngày giải phóng đất nước, ông làm nên cơ ngơi và nuôi dạy 4 người con ăn học nên người.

 

         Năm 1969, ông Kế tham gia kháng chiến tại chiến trường Lào, Bình Trị Thiên, 81 ngày đêm thành cổ Quảng Trị (Đông Hà, đường chính Khe Sanh, Hướng Hóa)…; năm 1973, ông bị thương, xuất ngũ trở về Mộc Châu(Sơn La) khi trên mình còn mang nhiều vết thương của chiến tranh. Tuy cuộc sống còn nhiều vất vả, lại mất đi đôi tay nhưngông luônkiên cường,nỗ lực,vượt qua khó khăn, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, vươn lên làm kinh tế gia đình.


         Bắt đầu làm quen với “không đôi tay”,ông chia sẻ: “Nhiều bữa cầm bút, cầm thìa bằng hai cùi tay, rớt lên rớt xuống, mồ hôi chảy tràn trên mặt. Muốn bỏ cuộc, nhưng nghĩ lại, quãng thời gian cầm súng giết giặc trên chiến trường, tôi lại có nhiều động lực hơn để cố gắng. Sau đó, tôi đã luyện tập và đã tự lập trong việc phục vụnhu cầu của cá nhân, tiếp đến là cầm cuốc, cầm dao để làm vườn”. Trong suy nghĩ của ông khi ấy, chỉ suy tính có được công ăn việc làm thật ổn định để nuôi gia đình, ông làm ngày làm đêm, ngày đi làm vườn, đêm bật đèntrộn vữa xây nhà, quyết không để khó khăn làm gục ngã.

         Không cam chịu đói nghèo, ông tích cực tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất và quyết định phát triển kinh tế theo hướng đa dạng(ngô, lúa, cây ăn quả),lấy ngắn nuôi dài để hạn chế rủi ro và tạo nguồn thu thường xuyên cho gia đình. Vào mùa hoa năm 2002, sau khi được Viện ong trung ương nhờ đặt ong tại vườn và tập huấnkỹ thuật, cách phòng trị bệnh cho ong, cách kế đàn, thời kỳ tạo chúa, thời kỳ khai thác… thì ông được mở mang tầm mắt và quyết định đầu tư mô hình nuôi ong mật giống ngoại. Bắt đầu với 20 đàn ong, rồi lên 70 đàn, 100 đàn…Bao vất vả, đến nay gia đình ông có hơn 200 đàn ong mật giống ngoại, 2ha cây ăn quả và hàng trăm con gà,thu nhập trên 400 triệu đồng/năm.

         Ông cho biết, thời gian tới gia đình sẽ tiếp tục mở rộng phát triển mô hình trang trại, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm với các hội viên và nhân dân trong địa bàn. Với tinh thần “Làm tới lúc nào sức khỏe yếu mới dừng lại”, ông Đoàn Đình Kế là tấm gương sáng cho bà con địa phương học hỏi, từng bước phát triển kinh tế, nâng cao đời sống./.

Tác giả: Thảo Hiếu - Trung tâm Khuyến Nông Sơn La
TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập