Hiệu quả mô hình thâm canh cà phê bền vững
Sau 2 năm tham gia thực hiện mô hình “Thâm canh cà phê bền vững”do Trung tâm Khuyến nông Sơn La triển khai, vườn cà phê gia đình ông Nguyễn Văn Chiến tạibản Hưng Nhân, xã Chiềng Pha, huyệnThuận Châu đã mang lại hiệu quả về năng suất, chất lượng, trong khi chi phí đầu tư cho sản xuất đã giảm đáng kể.

        Tham gia mô hình với 1,3ha cà phê giống cũ già cỗi, cho năng suất thấp, gia đình ông Chiến là một trong mười hộ trongmô hình “Thâm canh cà phê bền vữngđã gặt hái được thành công, nâng cao năng suất cây trồng.Được cán bộ khuyến nông hướng dẫn và áp dụng các biện pháp kỹ thuật mới, ông Chiến đã tiến hành cắt tỉa trẻ hóa lại vườn, cải tạo đất bằng cách sử dụng phân hữu cơ, kết hợp trồng cây che bóng, tủ gốc giúp đất giữ được độ ẩm, không bị rửa trôi, xói mòn và cấp chất mùn đạm cho cây trồng. Song song với việc cải tạo đất, ông Chiến còn cải tạo vườn bằng biện pháp cắt tỉa cây, đốn tỉa cành già và sâu bệnh,dần kiến thiết lại vườn cây. Sau 2 năm thực hiện mô hình, đến nay, vườn nhà ông đã trồng cây che bóng và đốn trẻ hóa cải tạo 100% diện tích.

         Với 1,3 ha cà phê của gia đình, ông Chiến đã đầu tư gần20 triệu đồng (giảm 50% chi phí) mua phân vô cơ với  390kg đạm, 130kg lân, 130kg kali; còn lại ông chuyển sang sử dụng phân hữu cơ dạng bón, tưới gốc và phun qua lá thân thiện với môi trường. Năm 2019 là năm đầu tiên thu hoạch sau khithực hiện các quy trình kỹ thuật thâm canh do các cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông triển khai, sản lượng cà phê tăng lên rõ rệt, đạt 9 tấn/ha. Năm 2020, quả cà phê to và mẩy, lượng quả sai trĩu cành,năng suất dự ước sẽ cao hơn các năm trước, sản lượng thu hoạch ước đạt trên 10tấn/ha, đây sẽ là nguồn thu đáng kể cho gia đình.

         Ông Chiến chia sẻ: “Trước đây, việc trồng và chăm sóc cà phê chủ yếu theo phong trào và dựa vào kinh nghiệm là chính nên chi phí đầu tư cao, hiệu quả kinh tế mang lại thấp. Từ khi tham gia mô hình “Thâm canh cà phê bền vững”, được đào tạo kiến thức về quy trình sản xuất cà phê theo Bộ quy tắc 4C; tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật về bón phân cân đối…, giảm bớt giá thành đầu tư nhưng cây vẫn sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất ổn định”.Không chỉ là nông dân và hộ gia đình sản xuất giỏi, ông còn là Bí thư Chi bộ bản, ông tuyên truyền, hướng dẫn, chỉ đạo cán bộ đảng viên và nhân dân cùng nhau phát triển kinh tế gia đình. Ông là tấm gương sáng cho các bà con nhân dân trong bản học tập và làm theo./.

Tác giả: Huyền Trang - Trung Tâm Khuyến nông Sơn La
TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập