Chiềng Khoa huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn
Thực hiện phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, những năm qua, xã Chiềng Khoa (Vân Hồ) đã làm tốt việc huy động nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn, nhờ đó, những tuyến đường liên bản, nội bản lầy lội trước đây đã và đang được bê tông hóa, giúp người dân đi lại thuận lợi.

 

 

 

Tuyến đường nội bản Nà Chá, xã Chiềng Khoa (Vân Hồ) được bê tông hóa.

                 

Xác định giao thông nông thôn là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, năm 2013, khi bắt đầu triển khai xây dựng đường giao thông nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã Chiềng Khoa đẩy mạnh tuyên truyền, huy động sức dân đóng góp làm đường giao thông. Nêu cao vai trò của cán bộ, đảng viên và các tổ chức đoàn thể trong các phong trào đóng góp ngày công lao động, hiến đất làm đường để nhân dân học tập, làm theo. Đồng thời, tổ chức họp các bản lựa chọn tuyến đường đi lại khó khăn để ưu tiên làm trước; vận động nhân dân tự giải phóng mặt bằng để mở rộng, nâng cấp đường.

                 

Sau khi xã công khai mức hỗ trợ của Nhà nước, các bản tổ chức họp bàn để người dân lựa chọn tuyến đường cần đầu tư xây dựng, thống nhất phương án giải phóng mặt bằng, mức đóng góp cho từng tuyến đường; bầu ra ban giám sát thi công, trực tiếp xây dựng và tham gia thanh quyết toán các công trình. Nhờ phát huy tinh thần dân chủ, phong trào làm đường giao thông nông thôn ở Chiềng Khoa được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tiến độ xây dựng các tuyến đường được đẩy nhanh. Từ năm 2014 đến nay, xã đã huy động nhân dân đóng góp tiền mua vật liệu xây dựng trị giá trên 3 tỷ đồng, hơn 17.500 ngày công lao động, hiến trên 3.100 m² đất và hàng trăm cây ăn quả lâu năm để mở rộng đường. Điển hình trong việc hiến đất làm đường là đảng viên Lò Văn Thiếu, Chi bộ bản Nà Chá, tự nguyện phá bỏ tường rào, xây lùi vào 1 m để mở rộng đường; anh Vì Văn Giúp, bản Mường Khoa, hiến 200 m² đất nương để mở đường vào vùng sản xuất; ông Hà Văn Phạch, bản Khòng, hiến hơn 200 m² đất vườn để làm đường vào nhà văn hóa bản... Đến nay, toàn xã đã bê tông hóa hơn 10 km đường, sửa chữa nhiều tuyến đường giao thông liên bản, nội bản.

                 

Ông Vì Văn Khoán, Bí thư Chi bộ bản Nà Chá cho biết: Bà con trong bản tích cực đóng góp ngày công lao động, vật liệu, cùng với Nhà nước hỗ trợ xi măng, bản đã hoàn thành tuyến đường trục bản dài 1,2 km và nhiều tuyến đường nhánh nội bản có tổng chiều dài trên 600 m. Để hoàn thành những tuyến đường này, 105 hộ dân trong bản đã đóng góp trên 200 triệu đồng tiền mặt, hiến hơn 500 m² đất vườn và hơn 4.600 công lao động. Hiện, cả bản còn 1 tuyến đường khoảng 200 m chưa được đổ bê tông, nhân dân trong bản đã họp bàn và sẽ xây dựng khi được Nhà nước hỗ trợ xi măng.

                 

Còn ông Hà Văn Viện, bản Tin Tốc, chia sẻ: Trước khi triển khai xây dựng đường giao thông nông thôn, chúng tôi đều được thông báo cụ thể kế hoạch triển khai, công khai kinh phí xây dựng, cách thức làm. Khi giải phóng mặt bằng làm tuyến đường trục chính của bản, con đường bị hẹp lại do bị vướng một phần diện tích đất vườn của gia đình một hộ nghèo trong bản, nên tôi đã lấy 400 m² đất ruộng của gia đình đổi đất với hộ dân này để mở rộng đường. Hiện nay, tuyến đường bê tông dài trên 300 m đã hoàn thành, giúp nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện, nhất là vào mùa mưa.

                 

Từ phong trào làm đường giao thông nông thôn ở các bản Nà Chá, Tin Tốc, bản Khòng, bà con các bản Mường Khoa, Nà Tén của xã cũng đang đăng ký làm các tuyến đường nội bản bằng bê tông. Phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn ở xã Chiềng Khoa trở thành phong trào thiết thực, hiệu quả, được nhân dân tích cực ủng hộ, cho thấy sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trong xây dựng nông thôn mới.

Tác giả: Mạnh Hùng - Báo Sơn La
TIN LIÊN QUAN
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập